17:36 ICT Thứ hai, 16/07/2018

Trang nhất » Tin Tức » Nội chính - Cải cách HC

Cải cách hành chính cấp tỉnh: Tam Kỳ dẫn đầu

Thứ tư - 26/07/2017 13:10

Cải cách hành chính cấp tỉnh: Tam Kỳ dẫn đầu

Ngày đăng: 11:26 | 26/07 Lượt xem: 11

 

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.PHÚ
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.PHÚ

Niềm vui

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 2191 công bố chỉ số CCHC năm 2016 các sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, trong khối địa phương, TP.Tam Kỳ đứng ở vị thứ nhất với chỉ số CCHC 84,23%, xếp trên thị xã Điện Bàn vị trí thứ hai với 83,49% và TP.Hội An thứ ba với 79,05%. Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Văn Anh Tuấn cho rằng, đây là kết quả từ sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp với tinh thần 3 giảm (giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí), không gây phiền hà cho công dân, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Ông Lê Tấn Vĩnh - Trưởng phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ cho biết, trong công tác CCHC, thành phố xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, tổ chức được cải cách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện. Có thể kể đến việc rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính, chẳng hạn giảm từ 25 ngày xuống còn 5 ngày đối với thủ tục đăng ký khai sinh - cấp bảo hiểm xã hội - hộ khẩu thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi; giảm 5 ngày xuống còn 1 ngày với đăng ký kinh doanh; giảm 2 - 4 ngày đối với cấp phép xây dựng hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục chuyển trường và tiếp nhận học sinh giảm từ 3 ngày xuống còn 1 ngày… Cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa điện tử trên các lĩnh vực cũng được thực hiện khá tốt trong thời gian qua. Đặc biệt, trong các giao dịch hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, qua triển khai mô hình một cửa điện tử đã tạo điều kiện cho công dân, tổ chức tiếp cận thông tin, truy cập, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ hoặc thông báo qua tin nhắn SMS, thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở một số lĩnh vực.

Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ chia sẻ, theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố, lãnh đạo đơn vị dù đang họp hành ở đâu cũng có thể phê duyệt giải quyết hồ sơ cho công dân. “Người dân từ nước ngoài về chiều thứ Sáu đến sáng thứ Hai đi lại. Nếu làm theo đúng trình tự thủ tục sẽ mất thời gian, nên chúng tôi linh động kịp thời giải quyết trong vòng 30 phút để tạo điều kiện cho công dân” - ông Sử nói. Theo Phó Trưởng công an TP.Tam Kỳ - Mai Văn Hiển, những thủ tục hành chính trong thời gian qua đã được cải cách khá nhiều. Chẳng hạn, việc đăng ký tạm trú tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn thành phố hiện tại được thực hiện theo hình thức trực tuyến và không phải tốn phí.

Trăn trở

Được vinh danh ở vị trí dẫn đầu danh sách xếp hạng CCHC cấp tỉnh, nhưng như thế đã hài lòng chưa thì Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Văn Anh Tuấn khẳng định là chưa. Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, dù quyết tâm, có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả tốt, song tiến độ thực hiện nhiệm vụ CCHC ở một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa kịp thời; chưa chủ động rà soát, rút gọn, cải tiến quy trình, thủ tục hành chính; ý thức trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của một số công chức, viên chức chưa cao, chất lượng phục vụ còn thấp. “Thời gian qua, tôi nhận được một số cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu, chậm giải quyết cho người dân trong xử lý công việc tại bộ phận một cửa thành phố. Qua kiểm tra, có thể khẳng định việc này là có. Những hạn chế trong giải quyết hồ sơ và chậm trễ là việc đáng lưu tâm khắc phục ngay trong thời gian tới” - ông Tuấn nói.

Phân tích thêm về kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC cấp tỉnh, ông Lê Tấn Vĩnh cho biết, dù dẫn đầu nhưng số điểm điều tra xã hội học về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp Tam Kỳ đứng thứ 7 toàn tỉnh. Nguyên nhân, theo đánh giá của người dân là vì hồ sơ trễ hẹn nhiều, chưa có sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình chu đáo đối với công dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Đây là điều đáng suy nghĩ để thành phố có những giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC. Cạnh đó, một số mục tiêu đề ra trong 2 năm 2016 - 2017 đến nay cũng chưa đạt được, như mới chỉ đạt 70% số thủ tục hành chính được chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2008 (mục tiêu 80%), có 60% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền đưa vào giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố (mục tiêu 100%), hay chỉ 80% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn (mục tiêu 90%), mục tiêu 100% cơ quan, đơn vị, địa phương có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định vẫn chưa đạt (hiện đạt 90%).

Lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo thành công của CCHC, TP.Tam Kỳ đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Theo ông Văn Anh Tuấn, một trong những biện pháp quan trọng nhất là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC; chú trọng các lĩnh vực còn nhiều bức xúc như đất đai, xây dựng, đầu tư, đăng ký kinh doanh; công khai, minh bạch thủ tục hành chính; tăng cường giáo dục đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Cạnh đó, phấn đấu đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công thành phố vào cuối năm 2017 để góp phần triển khai có hiệu quả, tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.

Tác giả: XUÂN PHÚ

Tác giả bài viết: xuân phú

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Menu

Thời tiết & tỉ giá

Liên kế web